BILL OF LADING ( B/L ) ( ใบตราส่งสินค้าทางทะเล )
เป็นเอกสารสำคัญที่สุด เมื่อมีการส่งสินค้าทางทะเล Bill of Lading เป็นใบรับรอง มอบสินค้าของบริษัทเรือที่ทำการส่งออก
ใบ ตราส่งสินค้าทางทะเล เป็นเอกสารแสดงสิทธิในสินค้า และเป็นหลักฐานสัญญาของบริษัทเรือที่จะขนส่งสินค้าทางเรือ ของประเทศส่งออกไปยังท่าเรือปลายทาง ใบตราส่งสินค้ามีหลายชนิดดังนี้ คือ
CLEAN B/L คือใบตราส่งสินค้าที่บริษัทเรือไม่ได้บันทึกแจ้งข้อบกพร่องของสินสินค้า / หรือ การบรรจุหีบห่อ
NON-NEGOTIABLE OR STRAIGHT B/L
เป็นใบตราส่งสินค้าที่ยินยอมให้มีการส่งมอบให้แก้ผู้รับสินค้า
( CONSIGNER )ที่ระบุไว้เท่านั้น จะโอนให้ผู้อื่นมารับไม่ได้
ORDER B/L
ใบตราส่งสินค้าที่ออก โดยมีการส่งมอบสินค้าตามคำสั่ง ( ORDER ) ปกติตามคำสั่งของผู้ส่งสินค้าหรืออาจเป็นลอย ๆ ซึ่งต้องมีการสลักหลังโดยผู้ส่งสินค้าเพื่อเป็นการโอนสิทธิ์ในสินค้าให้กับ ผู้ทรง ( HOLDER ) หรือผู้ที่ได้รับการโอนสิทธิ์ให้ โดยเจาะจงการสลักหลังใบตราส่งสินค้ามาถึงแล้วเท่านั้น
ORDER “ NOTIFY” B/L
เหมือนกับใบตราส่งสินค้าชนิด “ ORDER” เพียงแต่เพิ่มข้อความในใบตราส่งสินค้า ว่าเมื่อสินค้าถึงเมืองท่าปลายทางแล้ว ตัวแทนบริษัทเรือที่มีเมืองท่าปลายทาง จะแจ้งให้กับผู้รับ
สินค้าทราบ การแจ้งนี้ไม่ถือเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ ในสินค้านั้นให้กับผู้รับแจ้ง เพียงเป็นเรื่องแจ้งให้ทราบว่าสินค้ามาถึงแล้วเท่านั้น
เป็นตราสารแสดง สิทธิ์ของผู้ทรงและเปลี่ยนมือได้ (NEGOTIABLE INSTRUMANT) คือเป็นเอกสารแสดงสิทธิในสินค้าและโอนสิทธิต่อ ๆ กันได้ BILL OF LADING นี้ยังแบ่งออกเป็น
“ THROUGH” BILL OF LANDING เป็นใบตราส่งออกในกรณีที่การขนส่งทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งระบุการขนส่งไว้ตลอดทาง ปกติผู้รับขนส่งคนแรกจะเป็นผู้ออกใบตราส่งชนิดนี้
“RECEIVED FOR SHIPMENT” BILL OF LANDING เป็นใบตราส่งสินค้าชนิดที่มีลักษณะเป็นเพียงสัญญาแสดงว่าได้รับการสินค้าไว้ เพื่อจะทำการขนส่ง แต่ยังไม่เป็นที่แน่นอนว่าสินค้าได้ขึ้นเรือลำที่ระบุไว้เป็นการเรียบร้อย แล้ว
“SHIPPED ON BOARD ” BILL OF LADING เป็นใบตราส่งซึ่งแสนดงว่าสินค้าได้ขึ้นเรือระวางเรือเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
“CHARTER PARTY ” BILL OF LADING เป็นใบตราส่งที่ผู้รับขนได้เช่าเรือของผู้อื่นมารับทำการขนส่งสินค้าซึ่ง ระบุเงื่อนไขให้สัญญาขนส่งติดแยกจากใบตราส่งชนิดอื่น
ใบตราส่งสินค้าทางทะเล ( Ocean Bill Of Lading ) เป็นเอกสารการส่งออกที่สำคัญที่สุดที่ออกโดยบริษัทผู้รับขนหรือตัวแทนผู้รับขนสินค้าให้แก่ผู้ส่งสินค้า (Shipper) เพื่อเป็นหลักฐานที่แสดงว่า
- ได้รับสินค้าไว้แล้วเพื่อทำการขนส่ง ( A Receipt For The Merchandises By Carrier )
- เป็นสัญญาว่าผู้รับขนจะขนสินค้าจากสถานีต้นทางไป ยังสถานีปลายทาง ( A Contract Of Carrier )
- เป็นสัญญาว่าผู้รับขนจะขนสินค้าจากสถานีต้นทางไป ยังสถานีปลายทาง ( A Contract Of Carrier )
- ในกรณีที่เอกสารการขนส่งเป็นใบตราส่งทางเรือ (BILL OF LANDING)ก็จะเป็นตราสารแสดงสิทธิของผู้ทรงด้วย (A DOCUMENT OF TITLE / DOCUMENTS TO THE GOODS ) คือเป็นเอกสารแสดงสิทธิในสินค้าและโอนสิทธิ ได้โดยการสลักหลัก ส่วนใบขนส่งสินค้าทางอากาศ ( AIR WAY BILL ) นั้น ไม่ใช้เอกสารที่แสดงสิทธิของผู้ทรงเป็นเพียงแสดงใบรับสินค้า และสัญญารับขนเท่านั้น จึงไม่ต้องมีการสลัดหลังใน AIR WAY BILL
- สิ่งที่ผู้ส่งออกควรตรวจดูในใบตราส่งทางเรือ B/L (BILL OF LANDING)
- ตรวจดูเรื่อง SHIPPER ให้ตรงกันกับชื่อ SHIPPER ใน INVOICE หรือใน L/C หรือสัญญาซื้อขาย และเว้นแต่เครดิตจะกำหนดไว้เป็นอย่างอื่นธนาคารจะยอมรับเอกสารการขนส่งที่ แสดงว่าผู้ส่งสินค้าเป็นบุคคลอื่นซึ่งมิใช้ผู้รับประโยชน์
- ตรวจดูว่าผู้รับสินค้า (CONSIGNEE) ถูกต้องตามข้อตกลงหรือไม่ และดูเรื่องการสลักหลังโอนสิทธิ B/L ให้ดูที่ช่องผู้รับของ ( CONSIGNEE’S NAME/CONSIGNEE) ถ้าหารช่องผู้รับของระบุว่า TO THE ORDER หรือ TO ORDER OF SHIPPER หมายความว่าสิทธิในสินค้าและในตั๋ว B/L ยังเป็นของ SHPPER OF โดย L/C จะมีคำสั่งไว้ดังนี้ FULL SET TO CLEAN ON BOARD OCEAN BILL OF LANDING MADE OUT TO ORDER OF SHIPPER AND BLANK ENDORSED หรือ B/L CONSIGNER TO ORDER OF SHIPPER AND BLANK ENDORSED ผู้ส่งออกจะต้องสลักหลังโอนสิทธิ ( ENDORSEMENT ) โดยประทับตราบริษัท และลงลายมือชื่อไว้ในด้านหลัง B/L หรือบางครั้งการสลักหลังดังกล่าว อาจจะต้องระบุชื่อผู้รับโอนสิทธิลงไปด้วยหากในแอลซี กำหนดให้มีการสลักหลังเฉพาะให้แก่บุคคลที่สามธนาคารจะสลักหลักในใบตราส่งโดย เติมคำว่า“ DELIVER TO THE ORDER OF ” (ระบุชื่อผู้โอนสิทธิ) เช่น DELIVER TO THE ORDER C (C = จะเป็นรับสินค้าได้ แต่ถ้าหากว่า L/C กำหนดให้ระบุชื่อผู้รับสินค้า) (CONSIGNEE) ลงใน B/L แตกต่างไปจาก SHIPPER จะเติมข้อความว่า “ TO ORDER OF SHIPPER “ อีกไม่ได้ จะต้องระบุชื่อผู้รับของตามที่ L/C กำหนดลงไปเลยและ SHIPPER ไม่ต้องสลักหลังเพื่อโอนสิทธิอีกแล้วเพราะกรรมสิทธิใน B/L จะเปลี่ยนเป็นของ CONSIGNEE วันที่ได้รับ B/L
- ข้อความว่า “RECEIVED” ที่ปรากฏอยู่ในแบบพิมพ์ B/L แสดงถึงการรับสินค้าไว้ เพื่อเตรียมส่งเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าสินค้าได้ถูกส่งลงเรือแล้ว ดังนั้น จะต้องพิจารณาถึงการบรรทุกสินค้าลงสู่ระวางเรือ ( ON BOARD ) กล่าวคือ เมื่อรับสินค้าแล้ว (RECEIVED) ก็จะต้องมีข้อความแสดงว่าสินค้าได้ถูกบรรจุลงสู่ระวางเรือแล้ว โดยจะต้องมีข้อความว่า “ SHIPPED ON BOARD THE VESSEL NAME : (โดยระบุชื่อเรือ ) VOYAGE NO. (เลขที่เรือ) DATE (วันที่บรรทุกสินค้า )” และต้องมีการประทับตราและลงลายมือชื่อผู้รับมอบอำนาจของบริษัทผู้รับขนส่ง รับรองการ SHIPPED ON BOARD อย่างไรก็ตาม การบันทึกรายละเอียดในใบตราส่งทางทะเล ( OCEAN BILL OF LADING ) ผู้ส่งออกต้องยึกถือคำสั่งในเครดิตเป้นแนวทางปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากรายละเอียดใดที่ปรากฏใน B/L ไม่ตรงกันหรืออยู่นนกเหนือคำสั่งในเครดิตแล้ว อาจเกิดปัญหาเรื่องธนาคารไม่ยอมรับซื้อเอกสาร
- ใบรับและสัญญารับขนสินค้าทางอากาศ ( AIR WAYBILL ) AIR WAYBILL แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ
- AIR WAYBILL ออกโดยบริษัทสายการบิน (CARRIER )
- HOUSE AIR WAYBILL ออกโดยบริษัทตัวแทนหรือบริษัทจำกัด เป็นเพียงใบแสดงการรับสินค้าไว้ เพื่อรวบรวมสินค้าไปส่งต่ออีกทีหนึ่ง ใบ HOUSE AWB. นี้จะต้องระบุหมายเลขของ MAIN AWB NO. ด้วย
AIR WAYBILL นั้นเป็นเพียงเอกสารใบรับสินค้า และสัญญารับขนส่งสินค้าทางอากาศเท่านั้น มิใช้เอกสารแสดงสิทธิเหมือน B/L ( BILL OF LANDING) และไม่สามารถโอนเปลี่ยนมือได้ด้วย (NOT NEGOTIABLE) สิ่งที่ผู้ส่งออกควรทราบเกี่ยวกับใบรับและสัญญารับขนส่งสินค้าทางอากาศ ( AIR WAYBILL )
- ใบที่หนึ่ง (ORIGINAL NO.1 FOR THE AIRCRAFT ) แนบไปกับเครื่องบิน
- ใบที่สอง (ORIGINAL NO.2 FOR THE AIRCRAFT ) เก็บไว้ที่บริษัทสายการบิน
- ใบที่สาม (ORIGINAL NO.3 FOR THE SHIPPER ) ผู้ส่งออกใช้ต้นฉบับที่ 3 ซึ่งเขาได้รับเพียงใบเดียวในการขายเอกสารสินค้าออก เพื่อขอขึ้นเงินกับธนาคาร ประกอบกับเอกสารการส่งออกอื่น ๆ ธนาคารจะไม่รับต้นฉบับ AIR WAYBILL ใบที่หนึ่ง และ ใบที่สอง ทางธนาคารจะรับแต่ต้นฉบับใบที่สามเท่านั้น
คำว่า “NOT NEGOTIABLE” (ห้ามเปลี่ยนมือ) ที่ปรากฏอยู่บนด้านขวาของ AIR WAYBILL นั้น มิได้หมายความว่าห้ามนำใบ AIR WAYBILL ดังกล่าวมาจายตั๋วธนาคาร แต่หมายความว่า (ห้ามเปลี่ยนมือ) เพราะ AIR WAYBILL ไม่ใช้เอกสารที่แสดงสิทธิและใช้โอนสิทธิไม่ได้ เพราะเป็นเพียงใบแสดงการรับสินค้า และเป็นสัญญารับขนส่งสินค้าเท่านั้น
http://logisticssharing.com/logistics/index.php?option=com_content&view=article&id=51&Itemid=67&limitstart=4
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น